Phát hiện sớm bệnh cúm để điều trị hiệu quả

Cúm là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp thường có biểu hiện sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, sổ mũi, ho… Bệnh cúm rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, hắt hơi, ho hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus…Virus cúm liên tục biến thể với các chủng mới xuất hiện thường xuyên. Bệnh có thể bùng phát thành dịch do tính lây lan nhanh chóng.

1. VÌ SAO BỆNH CÚM LẠI NGUY HIỂM

Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong phòng 5-7 ngày nên nhiều người chủ quan cho rằng bệnh sẽ tự khỏi, không đến cơ sở y tế khám. Việc không điều trị hoặc điều trị quá muộn khiến bệnh chuyển nặng gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp, viêm tai, viêm não có thể dẫn tới tử vong nhất là đối tượng người già, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính.

Biến chứng của cúm có thể gây viêm phổi, suy hô hấp, viêm tai, viêm não 

2. LÀM SAO ĐỂ PHÁT HIỆN CÚM

Các bệnh đường hô hấp do virus cúm gây ra khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp do tác nhân khác. Do vậy, test cúm và xét nghiệm công thức máu là phương pháp chẩn đoán chính xác người bệnh bị cúm hoặc mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như viêm đường hô hấp trên, viêm phổi…

Nếu test cúm dương tính và xét nghiệm công thức máu cho thấy bạch cầu không tăng hoặc giảm nhẹ có thể kết luận bệnh nhân mắc virus. Nếu test cúm âm tính và xét nghiệm công thức máu cho thấy bạch cầu tăng có thể loại trừ khả năng bệnh nhân mắc virus mà bị sốt, ho, sổ mũi… do nguyên nhân khác. Nhờ đó, bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị đúng bệnh.

3. PHÒNG NGỪA BỆNH CÚM ĐÚNG CÁCH

Bạn có thể chủ động phòng bệnh cúm bằng cách:

  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. 
  • Vệ sinh thân thể và môi trường sống tốt.
  • Tránh tiếp xúc với người nghi nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp.
  • Xây dựng chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, ăn uống điều độ.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, ...
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho trẻ từ 6 tháng tuổi mỗi năm một lần là biện pháp hiệu quả không chỉ giúp phòng chủng cúm mùa đang lưu hành mà còn làm giảm nhẹ triệu chứng nếu mắc các chủng cúm khác do tính miễn dịch chéo trong vắc xin.

Để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách, bạn có thể liên hệ qua Hotline hoặc đến Đa khoa Quốc tế Việt Nga hỗ trợ nhanh chóng. 

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch