NỘI SOI TIÊU HÓA CÓ ĐAU KHÔNG VÀ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI CẦN BIẾT

Nội soi tiêu hóa được coi là tiêu chuẩn vàng để phát hiện tầm soát ung thư một cách chính xác từ giai đoạn sớm.

1. Nội soi tiêu hóa là gì?

Nội soi tiêu hóa là một phương pháp xâm lấn tối thiểu để kiểm tra các cơ quan trong hệ thống đường tiêu hóa như: thực quản, tá tràng, dạ dày, đại tràng, trực tràng,... Phương pháp này giúp bác sĩ có thể quan sát, kiểm tra và đánh giá các tổn thương bên trong, đồng thời có thể thực hiện tiểu phẫu nếu phát hiện những bất thường có thể xử lý ngay.

Nội soi tiêu hóa là bước kiểm tra cần thiết và quan trọng để chẩn đoán những bệnh lý về đường tiêu hóa cũng như phát hiện và tầm soát ung thư đường tiêu hóa từ giai đoạn sớm.

2. Những phương pháp nội soi tiêu hóa phổ biến hiện nay

Có 2 phương pháp nội soi tiêu hóa cơ bản như sau:

• Nội soi tiêu hóa không gây mê: Bệnh nhân thường sẽ không được gây mê hoặc chỉ gây mê tại chỗ nên có thể sẽ cảm thấy đau, buồn nôn và khó chịu.

• Nội soi tiêu hóa không đau: Bệnh nhân được nội soi khi đã ngủ mê. Với phương pháp này, bệnh nhân không bị khó chịu sau khi nội soi.

3. Nội soi tiêu hóa không đau có ưu điểm gì?

Quá trình gây mê thường diễn ra trong thời gian ngắn nên người bệnh có thể tỉnh táo ngay sau khi kết thúc nội soi. Người bệnh thoải mái, thậm chí không có một chút khó chịu nào trong suốt quá trình thăm khám.

Đồng thời nội soi tiêu hóa không đau giúp người bệnh không bị cảm giác đau đớn khi thực hiện thủ thuật. Bệnh nhân dễ chịu hơn và nội soi có thể kết thúc sớm hơn. Phương pháp này đặc biệt thích hợp và an toàn với những bệnh nhân dễ bị buồn nôn, nôn, kích thích cổ họng (đối với nội soi qua đường miệng), giãy giụa không chịu đựng được nội soi thông thường.

4. Một số lưu ý khi nội soi tiêu hóa

Trước khi tiến hành nội soi dạ dày, người bệnh cần tuân thủ các các lưu ý của trước, trong quá trình nội soi để đảm bảo hiệu quả chính xác:

- Trước khi nội soi, người bệnh cần phải nhịn ăn trước nội soi tối thiểu 6 giờ để tránh sặc thức ăn và bảo đảm cho việc quan sát, đánh giá tổn thương trong quá trình nội soi.

- Tránh ăn những loại thức ăn có nhiều chất xơ, có thể ăn cháo, soup. Không uống nước có màu, sữa, thuốc cản quang… trước khi nội soi.

- Thông báo với bác sĩ các loại thuốc sử dụng gần đây hoặc tiền sử dị ứng thuốc.

- Sau khi nội soi nên hạn chế ăn các thức ăn cay nóng, không nên khạc nhổ, ngậm và súc miệng với nước muối loãng.

-  Nên ăn thức ăn mềm, có thể uống sữa nguội

Dù nội soi bằng phương pháp nào thì việc quan trọng là lựa chọn địa chỉ nội soi uy tín với bác sĩ nội soi giỏi không chỉ giúp chẩn đoán bệnh chính xác, hiệu quả mà còn giúp tránh được những cảm giác khó chịu trong quá trình nội soi khi các thao tác nội soi được thực hiện thành thục, chuẩn các, đảm bảo kỹ thuật.

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ Hotline 1900 3130

• Địa chỉ: Số 4-5, nhà C2, Làng Quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội