ĐAU TAI Ù TAI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Ù tai là âm ù trong tai, ù tai có thể liên tục hoặc cách hồi, âm ù bao gồm: tiếng chuông, tiếng vo ve, tiếng huýt gió, tiếng xèo xèo, tiếng gầm, tiếng chiêm chiếp của gà con hoặc các âm khác...Khi có những dấu hiệu bất thường với ù tai, đau ở tai, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp

1. Biểu hiện đau tai, ù tai

Trong trường hợp tai bị đau, ù sẽ khiến cho quá trình này bị ảnh hưởng. Đau tai, ù tai là tình trạng thường gặp, nó có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên tai. Biểu hiện gồm:

• Nghe thấy tiếng chuông;

• Nghe thấy tiếng rít;

• Nghe thấy tiếng ong;

• Nghe tiếng ve kêu;

• Nghe tiếng dế mèn;

• Nghe tiếng quạt/ máy móc;

Kèm theo đó là tình trạng đau ở tai. Đau có thể ở nhiều mức độ, dạng đau cũng khác nhau như: Đau nhói và đau nhức... hoặc các biểu hiện khác gồm:

• Sưng đỏ ở tai;

• Sốt;

• Nghe kém;

• Có dịch trong tai;

• ...

2. Nguyên nhân dẫn đến ù tai

Mặc dù đau tai ù tai thường gây cảm giác khó chịu nhưng thường không phải là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến ù tai có thể là do:

Nguyên nhân phổ biến gây ù tai:

• Nguyên nhân tuổi tác: Thính giác trở nên kém dần theo độ tuổi, thường bắt đầu khoảng từ 60 tuổi. Mất thính giác có thể gây ù tai. Thuật ngữ y khoa cho nghe kém này là điếc tuổi già (presbycusis).

• Tiếp xúc với tiếng ồn lớn. máy nghe nhạc, tai nghe, cưa xích và súng,... là những nguyên nhân gây giảm thính lực liên quan đến tiếng ồn. Chứng ù tai do tiếp xúc thời gian ngắn, chẳng hạn như tham dự một buổi hòa nhạc lớn; cả tiếp xúc ngắn hạn và dài hạn với âm thanh lớn đều có thể gây ra tổn thương thính lực vĩnh viễn.

• Tắc nghẽn do ráy tai. Ráy tai bảo vệ ống tai của bạn bằng cách chặn bụi bẩn và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn. Khi quá nhiều ráy tai tích tụ có thể gây giảm thính lực hoặc kích thích màng nhĩ, có thể dẫn đến ù tai.

Ù tai đau tai có thể xuất phát từ các yếu tố như:

• Rối loạn tiền đình;

• Nhiễm trùng tai;

• Viêm tai giữa;

• Nhiễm trùng tai ngoài;

• Nhiễm trùng mũi – họng;

• Tổn thương dây thần kinh tai;

• Tác dụng phụ của thuốc;

• Suy giảm dịch não tuỷ;

• Khối u trong tai;

Ù tai đau tai cũng chia thành nhiều dạng khác nhau như:

• U tai đau tai cấp tính ;

• U tai đau tai mãn tính;

• Ù tai đau tai khách quan;

• Ù tai đau tai chủ quan;

Ù tai, đau tai có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, áp lực, mất ngủ, lo lắng khi gặp phải tình trạng này. Nếu như bạn bị đau tai ù tai kéo dài từ vài tuần, thậm chí là vài tháng thì đừng chủ quan, hãy đi khám để được chữa đau tai và ù tai nhé.

3. Ai dễ mắc ù tai nhất?

Bất cứ ai cũng có thể bị ù tai, nhưng những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc:

• Tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Tiếp xúc kéo dài với tiếng ồn lớn có thể làm hỏng các tế bào lông nhỏ trong tai có chức năng truyền âm thanh đến não Những người làm việc trong môi trường ồn ào - như công nhân nhà máy và xây dựng, nhạc sĩ và binh lính có nguy cơ cao hơn những người làm các công việc khác.

• Tuổi tác: Khi già đi, số lượng sợi thần kinh hoạt động trong tai sẽ giảm, có thể gây ra các vấn đề về thính giác thường liên quan đến chứng ù tai.

• Đàn ông có nhiều khả năng bị ù tai cao hơn phụ nữ.

• Hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng ù tai cao hơn so với người không hút.

• Vấn đề về tim mạch. Các bệnh ảnh hưởng đến lưu lượng máu, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc hẹp động mạch có thể làm tăng nguy cơ mắc ù tai.

4. Biến chứng của ù tai

Chứng ù tai có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Mặc dù nó ảnh hưởng đến mọi người khác nhau, nhưng nếu bị ù tai có thể dẫn đến các biến chứng như:

• Mệt mỏi

• Căng thẳng

• Các vấn đề về giấc ngủ

• Khó tập trung

• Vấn đề trí nhớ

• Phiền muộn

• Lo lắng và cáu kỉnh.

Điều trị các biến chứng có thể không thể điều trị chứng ù tai, nhưng nó có thể giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn.