Những điều cần biết về tầm soát ung thư vòm họng

1. UNG THƯ VÒM HỌNG LÀ GÌ?

Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh khó phát hiện sớm vì những biểu hiện khá giống với cảm cúm thông thường. Bên cạnh đó quá trình tiến triển thành ung thư rất nhanh. Vì vậy việc tầm soát ung thư vòm họng là việc làm cần thiết để phòng ngừa và điều trị hiệu quả giúp kéo dài thời gian sống và nâng tầm chất lượng sống cho người bệnh.

Ung thư vòm họng là bệnh ác tính xuất phát từ các tế bào trong vùng vòm họng. Tế bào này nằm tại vị trí cao nhất của hầu họng ngay phía sau của mũi. Đây là một trong những loại ung thư thường gặp đứng top đầu trong các loại ung thư vùng đầu - mặt - cổ. Bên cạnh đó ung thư vòm họng đứng thứ 4 trong các loại ung thư nói chung hiện nay.

2. ĐỐI TƯỢNG CẦN TẦM SOÁT UNG THƯ VÒM HỌNG

Những thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh là nguy cơ hàng đầu dẫn đến căn bệnh ung thư quái ác không chỉ ở vòm họng mà các vị trí khác. Chính vì vậy những người thuộc các nhóm sau cần thực hiện tầm soát sớm giúp kiểm soát bệnh tật hiệu quả

Lạm dụng thuốc lá, chất kích thích

Những người sử dụng thuốc lá và chất kích thích như rượu, bia,... quá nhiều là tác nhân gây ra ung thư vòm họng. Theo nghiên cứu, trong khói thuốc lá có chứa rất nhiều độc tố làm tổn thương tế bào lành tính. Người hút thuốc lá trên 30 năm có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao gấp 3 lần so với người không sử dụng thuốc lá. Người uống rượu bia sau một thời gian dài cũng tích tụ độc tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Miễn phí Ảnh Cận Cảnh Về Thuốc Tân Dược Ảnh lưu trữThói quen lạm dụng thuốc có thể là nguyên nhân gây tầm soát ung thư vòm họng

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Người thường xuyên có thói quen ăn mặn, ăn các thức ăn lên men, ôi thiu như cá muối, thịt hun khói, đồ muối chua,... gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Bởi trong các thực phẩm này chứa nhiều Nitrosamine - chất cảnh báo gây ung thư.

Người mắc các bệnh về tai - mũi - họng

Các bệnh liên quan đến tai - mũi - họng mãn tính là nguy cơ ung thư vòm họng có thể gõ cửa mà người bệnh cần sàng lọc sớm để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Người thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại

Với đối tượng làm nghề liên quan đến cao su, các loại nhựa hay tiếp xúc với khói, bụi, hóa chất, tia phóng xạ hoặc hoi Carbon thì cần kiểm tra sức khỏe định kỳ và sàng lọc ung thư sớm. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho con người.

Người nhiễm virus Epstein-Barr

Đây là virus thuộc nhóm virus Herpes được phát hiện trong thế bào ung thư vòm họng.

Di truyền

Những người có người thân trong gia đình bị ung thư thì các thành viên khác có khả năng mắc bệnh. Việc tầm soát sớm giúp sàng lọc ung thư hiệu quả nhất cho các thành viên trong gia đình.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng

Biểu hiện để nhận biết nguy cơ mắc ung thư vòm họng trong giai đoạn sớm mà bạn không được bỏ qua như:

Nổi hạch ở cổ

Hạch ở cổ là một trong những dấu hiệu mà bạn không được thờ ở bỏ qua. Hạch ở các vị trí góc hàm, kích thước phát triển cùng thời gian và thường xuất hiện cùng bên với khối u. Thông thường hạch cổ xuất hiện sớm, không gây đau và đến giai đoạn muộn, kích thước lớn dần dẫn đến loét, đau khi chạm vào.

Nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không? | VTV.VN
Các hạch ở cổ xuất hiện có thể là một triệu chứng của ung thư vòm họng

Ù tai

Chứng ù tai là hiện tượng do tế bào ung thư xâm lấn gây tắc vòi nhĩ. Lúc này, người bệnh thường nghe thấy tiếng như ve kêu, hiện tượng ù tai thường xuyên hơn.

Nhức đầu

Đau đầu hay nhức đầu với tính chất âm ỉ hoặc thành từng cơn. Đây là triệu chứng khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với những bệnh liên quan đến não, thiếu máu hay thần kinh.

Hiện tượng khó nuốt và đau nhức vòm họng

Khi nuốt thức ăn hoặc thậm chí nuốt nước bọt bạn đều cảm thấy đau nhức. Đây là biểu hiện có thể do tế bào ung thư đã xuất hiện tại vòm họng, làm quá trình nuốt thức ăn diễn ra khó khăn.

Giọng nói thay đổi
Khối u tại họng phát triển làm chèn ép dây thanh quản ảnh hưởng đến giọng nói của người bệnh. 

Hiện tượng ngạt mũi
Ngạt mũi có thể ở 1 bên hay chảy máu cam, xì mũi xuất hiện máu,...Những triệu chứng ở giai đoạn đầu thường không quá rõ rệt và bệnh nhân thường bỏ qua hoặc nhầm nó với các bệnh lý khác. Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

3. CÁC XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN UNG THƯ VÒM HỌNG HIỆN NAY

Để tầm soát ung thư hiệu quả bạn cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư vòm họng như:

Nội soi vòm họng

Nội soi là phương pháp giúp phát hiện tình trạng tăng sinh mạch máu trong các trường hợp ung thư sớm tại vòm họng. Trong giai đoạn sớm, phương pháp này giúp bác sỹ xác định tình trạng khối u còn cư trú và chưa có hạch di căn. Đây là bước giúp tầm soát ung thư hiệu quả với tỉ lệ khỏi bệnh cao.

Sinh thiết 

Để biết chính xác tình trạng và mức độ khi bác sỹ nghi ngờ ung thư thì sinh thiết là phương pháp giúp khẳng định chính xác nhất. Sinh thiết qua thiết bị nội soi giúp quan sát rõ nét hơn và lấy được mô tế bào ở vị trí tế bào ung thư là các xét nghiệm.

Chọc hút hạch làm FNA

Chọc hút hạch cổ gửi sinh thiết và chẩn đoán mô bệnh giúp bác sỹ đánh giá chính xác về mức độ ung thư.

Chụp CT Scan hoặc chụp MRI

Đây là phương pháp giúp đánh giá mức độ xâm lấn của khối u thông qua hình ảnh.

Xét nghiệm sinh hóa

Các xét nghiệm bao gồm phản ứng huyết thanh IgA/VCA; IgA/EA; IgA/EBNA trước, trong và sau điều trị để đánh giá tiên lượng bệnh.

4. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG HIỆN NAY

Bệnh nhân mắc ung thư vòm họng được ứng dụng các phương pháp điều trị như:

  • Phẫu thuật: Bệnh nhân phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, khi các tế bào ung thư chưa lấn sâu thì phương pháp phẫu thuật giúp triệt tận gốc, loại bỏ khối u hiệu quả. Đây là phương pháp giúp tầm soát ung thư vòm họng hiệu quả nhất.
  • Phương pháp xạ trị: Đây là phương pháp điều trị phổ biến, được ứng dụng rộng rãi. Là phương pháp sử dụng tia X chiếu vào khối u để ngăn chặn sự phát triển cùng với đó là tiêu diệt tận gốc mầm bệnh. Bên cạnh đó, xạ trị tồn tại những rủi ro như: bỏng da, viêm loét niêm mạc miệng, ảnh hưởng thị giác làm giảm thị lực của người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay nền y học phát triển với các thiết bị y tế tối tân giúp định vị chính xác vị trí khối u và tránh làm tổn thương không đáng có đến các tế bào lành tính
  • Ứng dụng hóa trị: Với những trường hợp phát hiện ung thư trong giai đoạn muộn, đã di căn thì hóa trị là phương pháp được áp dụng. Việc kết hợp giữa hóa trị và xạ trị mang đến kết quả cao cho người bệnh.
  • Điều trị tế bào đích: Phương pháp điều trị tế bào đích được đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn cao so với hóa trị và xạ trị. Phương pháp này được áp dụng bằng cách đưa thuốc tiêu diệt trực tiếp tế bào ung thư nhờ công nghệ sinh học phân tử và miễn dịch.

5. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA UNG THƯ VÒM HỌNG

Để phòng ngừa ung thư vòm họng tối ưu nhất, bạn cần thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp giảm nguy cơ gây ung thư vòm họng.

  • Nói không với các chất kích thích: thuốc lá, rượu, bia,....
  • Thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giàu chất xơ
  • Tránh dùng thực phẩm ướp muối như dưa muối, cà muối và các thực phẩm lên men có chứa chất ung thư Nitrosamine.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ
  • Thực hiện tầm soát ung thư sớm đối với người từ 30 tuổi trở lên.

Bạn có thể tham khảo gói khám sức khỏe tổng quát hoặc tầm soát ung thư vòm họng sớm tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga. Với đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc, cơ sở vật chất hiện đại mang đến dịch vụ y tế tối ưu nhất. 

Với những thông tin trong bài viết giúp khách hàng biết được tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vòm họng sớm là chìa khóa giúp nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết nhất, quý khách hàng có thể liên hệ tới HOTLINE 0931 333 526 được hỗ trợ nhanh chóng

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch