Những điều cần biết về tầm soát ung thư tuyến giáp

Tầm soát ung thư tuyến giáp là một trong những cách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, kiểm soát bệnh tối ưu nhất. Với sự phát triển của y học việc kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả, giúp người bệnh kéo dài thời gian sống. Cùng tham khảo bài viết để biết chi tiết về ung thư tuyến giáp và cách tầm soát hiệu quả.

1. ĐỊNH NGHĨA VỀ TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý phát sinh từ tế bào trong tuyến giáp tiến triển thành ung thư. Kiểm tra ung thư tuyến giáp là việc thực hiện các xét nghiệm nhằm phát hiện dấu hiệu của tế bào ung thư ngay khi chưa có dấu hiệu của bệnh. Bên cạnh đó, đây còn là phương pháp giúp phát hiện các tổn thương tiền ung thư tại tuyến giáp có khả năng chuyển biến thành ung thư nếu không được ngăn chặn kịp thời. 

2. VÌ SAO CẦN TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Hiện nay, việc tầm soát ung thư đang khá phổ biến và được chuyên gia, bác sỹ khuyến khích thực hiện để phát hiện bất thường trong cơ thể con người. Qua đó có phương pháp điều trị phù hợp ngăn chặn mầm mống sinh sôi gây nguy hại đến tính mạng con người. Chính vì vậy việc tầm soát ung thư sớm mang đến nhiều lợi ích to lớn:

Giúp phát hiện những tế bào bất thường

Sàng lọc sớm ung thư tuyến giáp giúp bác sỹ phát hiện sớm các tế bào bất thường, dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm. Đây là một hướng đi mới mang đến cơ hội điều trị với hiệu quả thành công cao cho người bệnh. Việc phát hiện ung thư ở giai đoạn 1 với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh từ 80 - 90%, giai đoạn 2 tỷ lệ chữa khỏi khoảng 75%, giai đoạn 3 tỷ lệ điều trị từ 30 - 40%, ở giai đoạn 4 tỷ lệ dưới 15%. Chính vì vậy việc tầm soát ung thư sớm mang lại cơ hội điều trị khỏi bệnh cao hơn cho người bệnh.

Điều trị bệnh đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Khi phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, cơ thể còn khỏe, sức đề kháng cao cùng với đó là khối u chưa phát triển mạnh mẽ có giúp điều trị bệnh đơn giản mang đến hiệu quả khỏi bệnh cao. Bên cạnh đó, phát hiện bệnh càng sớm giúp người bệnh giảm tối đa chi phí điều trị.

Ít gây ra biến chứng và tác dụng phụ sau điều trị

Việc tầm soát ung thư sớm và điều trị ngay từ đầu ít để lại tác dụng phụ, biến chứng nguy hiểm cho người bệnh bên cạnh đó không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ sau quá trình điều trị.

Đối tượng cần sàng lọc ung thư tuyến giáp

Theo nghiên cứu, phụ nữ là đối tượng có tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh tương quan giữa nam và nữ là 1:3. Do đó phụ nữ nên đi tầm soát ung thư tuyến giáp để có thể phát hiện và điều trị bệnh lý sớm nhất.

Bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn cuốiĐối tượng cần sàng lọc ung thư tuyến giáp

Bên cạnh đó các đối tượng có lối ăn uống và môi trường làm việc không đảm bảo cần tầm soát ung thư:

  • Người có chế độ ăn thiếu i-ốt.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với các chất phóng xạ.
  • Gia đình có người mắc ung thư tuyến giáp.

Bên cạnh đó ung thư tuyến giáp hiện đang có dấu hiệu trẻ hóa và xuất hiện nhiều ở người trẻ. Chính vì vậy nếu có điều kiện và thời gian, mọi người cần đi kiểm tra tuyến giáp và tầm soát ung thư sớm để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

3. KHI NÀO THỰC HIỆN KIỂM TRA UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Tuổi càng cao, hệ miễn dịch càng thấp là một trong những nguyên nhân khiến người cao tuổi thường mắc các bệnh nhiều hơn so với người trẻ. Chính vì vậy cần thực hiện tầm soát sớm theo từng giới tính. Đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 40-50 và nam giới từ 60-70 cần thực hiện tầm soát ung thư tuyến giáp định kỳ. Theo các chuyên gia y tế, người dân nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện khám, làm xét nghiệm kiểm tra ung thư định kỳ 1 năm 1 lần hoặc ít nhất 2 năm 1 lần.

Đối với trường hợp có người thân mắc ung thư tuyến giáp, người làm việc trong môi trường có chất phóng xạ, người lớn tuổi nên khám định kỳ 1 năm 1 lần.

Với người tầm soát lần đầu có các dấu hiệu bất thường nghi ngờ ung thư thì thời gian thực hiện tầm soát ung thư càng ngắn, gần nhau. Còn người đã làm tầm soát ung thư nhưng kết quả âm tính thì có thể giãn thời gian kiểm tra xa nhau.

4. CÁC PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN GIÁP HIỆN NAY

Kiểm tra ung thư tuyến giáp hiện được áp dụng phổ biến với cá phương pháp như:

Xét nghiệm tế bào

Đây là phương pháp cho kết quả trực tiếp và đặc hiệu về một nhân tuyến giáp. Xét nghiệm là phương pháp  hiệu quả nhất giúp phân biệt các nhân giáp lành tính và ác tính với độ chính xác lên tới 95%.  Phương pháp này thường không để lại biến chứng và nếu có chỉ là cảm giác khó chịu tại vị trí lấy mẫu xét nghiệm.

Siêu âm và chụp cắt lớp

Máy siêu âm độ phân giải cao và chụp cắt lớp có khả năng phát hiện chính xác các tế bào tuyến giáp bất thường không sờ được trên lâm sàng. Phương pháp này giúp bác sỹ có thể xác định được vị trí, kích thước của tuyến giáp và phát hiện các đặc điểm của ung thư giáp như nhân giảm âm, calci hóa nhỏ, bờ không đều, nhân hình tròn đều hoặc cao, tăng sinh mạch máu trong nhân và các xâm lấn của khối u hoặc hạch lympho vùng cổ. Tuy nhiên phương pháp này tồn tại hạn chế là không xác định được u lành tính và u ác tính.

Siêu âm tuyến giáp tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga

Xạ hình tuyến giáp

Là phương pháp được chỉ định khi chỉ số TSH của người bệnh thấp. Phương pháp này được sử dụng các thiết bị chuyên dụng chụp hình, giúp xác định vị trí, hình dạng tế bào tuyến giáp hấp thụ chất phóng xạ đưa vào cơ thể. 
Xạ hình tuyến giáp giúp bác sỹ đánh giá chức năng, hình ảnh của tuyến giáp ở các bệnh nhân bị bướu cổ đơn thuần, cường giáp trạng, suy giáp,... để phát hiện tình trạng ung thư tuyến giáp sớm.

5. LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG NGỪA UNG THƯ TUYẾN GIÁP

Để có cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa ung thư tuyến giáp bạn cần tránh sống và làm việc trong môi trường có tia bức xạ. Trong trường hợp làm việc cần đảm bảo sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động đạt chuẩn. 

Bên cạnh đó, có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với đầy đủ dưỡng chất đặc biệt cung cấp thực phẩm tăng sức đề kháng như vitamin, chất xơ từ rau củ, hoa quả tươi,... Đảm bảo đủ lượng i-ốt cho cơ thể để tuyến giáp hoạt động ổn định và tạo ra các chuyển hóa tốt cho cơ thể.

Thăm khám kiểm tra sức khỏe tổng quát và kiểm tra tuyến giáp định kỳ giúp kịp thời phòng tránh và điều trị. Bạn có thể tham khảo các gói khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư sớm tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga. 

Như vậy, việc tầm soát ung thư tuyến giáp vô cùng quan trọng trong việc điều trị ung thư sớm. Nếu bạn nằm trong những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hãy đến cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra sức khỏe sớm nhất nhé. Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết về bệnh lý, quý khách có thể liên hệ tới HOTLINE 0931 333 526 được hỗ trợ nhanh chóng.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch