HUYẾT ÁP THẤP: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, MỨC ĐỘ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, số người mắc bệnh huyết áp thấp ngày càng gia tăng, chủ yếu là người già và phụ nữ. Vậy hãy cùng tìm hiểu 11 triệu chứng huyết áp thấp và lời khuyên từ bác sĩ để nhận biết và đề phòng bệnh huyết áp thấp.

1. Bệnh huyết áp thấp là gì?

Hạ huyết áp hay huyết áp thấp (hypotension) là tình trạng áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch thấp hơn bình thường.

Mỗi khi tim đập, máu sẽ được bơm vào động mạch để cung cấp cho cơ thể. Đây là lúc huyết áp cao nhất, gọi là huyết áp tâm thu. Khoảng thời gian nghỉ giữa các nhịp tim, huyết áp sẽ giảm xuống, được gọi là huyết áp tâm trương.

Hạ huyết áp (huyết áp thấp) là tình trạng giảm huyết áp toàn thân xuống giá trị thấp hơn 90/60 mmHg, xảy ra sau khi ăn, khi đứng lên, do sốc, căng thẳng hoặc một số tình trạng sức khỏe khác. Hạ huyết áp thường không cần điều trị nếu không gây ra triệu chứng. Nhưng hạ huyết áp có triệu chứng cần được điều trị vì nó nguy hiểm không kém so với tăng huyết áp.

2. Huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Một số người luôn có huyết áp thấp hơn bình thường nhưng không gây ra triệu chứng nào, do đó không cần điều trị. Ở những người khác, huyết áp có thể giảm do tình trạng bệnh lý hoặc một số loại thuốc. Huyết áp thấp nguy hiểm nếu nó gây ra triệu chứng như chóng mặt, ngất xỉu, và trong trường hợp nghiêm trọng là sốc.

Ở người bị hạ huyết áp, nếu tim, não, gan, phổi hay thận… không nhận đủ lưu lượng máu chứa oxy cần thiết có thể gây tổn thương các cơ quan này. Cũng như tăng huyết áp, trong trường hợp này nó cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Huyết áp thấp có thể nguy hiểm vì các biến chứng:

• Ngã và chấn thương do ngã: Xảy ra do hạ huyết áp gây chóng mặt và ngất xỉu. Ngã có thể gây gãy xương, chấn thương nội tạng cho đến đe dọa tính mạng.
  • Sốc: Tụt huyết áp làm các cơ quan thiếu lượng máu cần thiết để hoạt động, gây tổn thương nội tạng hoặc sốc.
  • Các vấn đề tim mạch hoặc đột quỵ: Tụt huyết áp khiến tim cố gắng hoạt động để bù đắp lượng máu cho cơ thể. Theo thời gian có thể dẫn đến suy giảm chức năng tim và suy tim. Hạ huyết áp cũng có thể gây ra các vấn đề như huyết khối tĩnh mạch sâu và đột quỵ.

3. Nguyên nhân gây huyết áp thấp

Có nhiều nguyên nhân gây huyết áp thấp. Một số người luôn có huyết áp thấp hơn bình thường, kể cả khi nghỉ ngơi nhưng nó không gây ra triệu chứng. Trong những trường hợp này, nguyên nhân của huyết áp thấp thường không rõ ràng.

Các trường hợp thường gây hạ huyết áp đột ngột là:

• Đứng lên một cách nhanh chóng khi đang ngồi hay nằm.
  • Sau bữa ăn.
  • Cảm xúc căng thẳng, sợ hãi, bất an hoặc đau đớn.

Một số tình trạng có thể gây huyết áp thấp là:

• Bệnh thần kinh: Parkinson.
  • Lượng máu thấp: Mất máu nặng do chấn thương, tai nạn, chảy máu trong, hiến máu, tình trạng rong kinh.
  • Mất nước (vd: do sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy).
  • Mang thai: Thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai.
  • Các tình trạng đe dọa tính mạng: Rối loạn nhịp tim, thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi, đau tim, sốc phản vệ, nhiễm trùng máu…
  • Bệnh lý tim phổi: Tim đập nhanh, tim đập chậm, suy giảm chức năng phổi, suy tim.
  • Một số loại thuốc điều trị bệnh: Tăng huyết áp, suy tim, rối loạn cương dương, trầm cảm, thần kinh, v.v.
  • Rượu hoặc một số thuốc, thực phẩm chức năng, hóa chất khác.

Người lớn tuổi cũng có nguy cơ mắc các triệu chứng huyết áp thấp cao hơn, chẳng hạn như ngã, ngất xỉu hoặc chóng mặt khi đứng dậy hoặc sau bữa ăn. Người lớn tuổi có nhiều khả năng bị huyết áp thấp do tác dụng phụ của thuốc dùng để kiểm soát huyết áp cao.

4. Triệu chứng của bệnh huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng như:

- Cảm giác choáng váng, lâng lâng, chóng mặt, xây xẩm mặt mày.

- Lú lẫn.

- Hoa mắt.

- Đau đầu.

- Ngất xỉu hoặc suýt ngất.

- Cảm thấy mệt mỏi, yếu sức, chân tay bủn rủn.

- Da xanh xao, nhợt nhạt.

- Tay chân lạnh, nhức mỏi tê bì.

- Tim đập nhanh, đánh trống ngực.

- Buồn nôn, nôn mửa.

5. Cần làm gì nếu bị tụt huyết áp?

Khi bị tụt huyết áp, bạn nên ngồi xuống để làm giảm triệu chứng, đồng thời uống nước (nước trà, nước lọc…) để tạm thời nâng chỉ số huyết áp lên. Nếu huyết áp quá thấp có thể dẫn đến sốc với các triệu chứng: da lạnh, da tím tái, đổ mồ hôi, thở nhanh, mạch yếu và nhanh. Tình trạng này cần gọi cấp cứu.

6. Lưu ý cho người bị tụt huyết áp

Một số điều người bị huyết áp thấp cần lưu ý để phòng ngừa bệnh:

• Uống nhiều nước.
  • Thêm muối trong bữa ăn hàng ngày, lượng muối thêm vào cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Bổ sung thực phẩm chứa đạm, vitamin nhóm B.
  • Hạn chế uống rượu bia.
  • Hạn chế thực phẩm giàu carbohydrate.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà

ВЬЕТНАМСКО- РОССИЙСКАЯ МЕЖДУНАРОДНАЯ МНОГОПРОФИЛЬНАЯ КЛИНИКА

Địa chỉ: Số 4-5 nhà C2, Làng Quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội (Link Google Maps)
Hotline: 1900 3130
ZaloOA: https://zalo.me/ytevietnga
GMap: https://goo.gl/maps/6xumLezfPRU6YPhV6

*** Khi có những biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 3130.

#huyet_ap_thap